Pages

24 February 2018

TẢN MẠN CUỐI NĂM CON GÀ



Đôi khi nhận ra lòng mình đã bị tổn thương, tim mình đã rách bươm, chằng chịch nhiều vết xước…tôi học được cách âm thầm trở về một góc riêng của mình, tự chăm sóc tim mình, tự an ủi bản thân, ôm ấp yêu thương mình, không trách hờn hay buồn khổ, hoặc chạy tìm nơi nương tựa ở một người nào khác, tựa nương vào Chánh Pháp là nơi an toàn nhất! và khi đó tôi có cái nhìn thoáng hơn, bao dung, thông cảm hơn, tim tôi sẽ mở rộng hơn với những người chung quanh, ngay cả những người đã từng làm tôi thất vọng; tôi thấy họ bây giờ đáng thương hơn là đáng giận, đáng hờn, đáng ghét hay đáng lánh xa…



Một năm sắp trôi qua với biết bao kỷ niệm buồn vui, đầy rẫy những thành công hay thất bại của mỗi người. Những ngày cuối năm này đi qua với cảm nhận của mỗi người thật khác nhau, có người thì tất bật để hoàn thành những việc này chuyện nọ…rồi chuẩn bị cho những dự án trong năm mới….nhưng cũng có người lặng lẽ, trầm tư…gần như sống chậm lại trong những ngày này…nhưng chắc chắn tất cả ai ai cũng không nhiều thì ít có những suy tư của riêng mình, tự tạo cho mình „riêng một góc trời“!.

Góc trời của riêng tôi là một chút khoảng lặng trong tâm hồn, nơi đó là quê hương, là gia đình – những tiếng ầu ơ của thời nhỏ dại mà có đi hết chiều dài cuộc sống, tôi cũng luôn khắc sâu trong tâm khảm riêng mình. Từng bước chân chậm rãi trong công viên với cái không khí lạnh giá của tiết trời mùa đông làm tôi thèm làm sao ánh lửa bập bùng ấm cả một góc sân vườn Ngoại trong những đêm nấu bánh Tét, ánh mắt đợi chờ náo nức trên đôi gò mà đỏ hồng của mấy đứa cháu quanh quẩn giúp Ngoại chêm thếm mấy vỏ dừa khô vào lò lửa…những ký ức cho ngày cuối năm ở đó chợt hiện về trong tôi như những thước phim quay chậm, tôi nhớ….tôi thấy….sao mà đẹp vô cùng! Cả nhà cùng nhau dọn dẹp nhà cửa từ trong ra ngoài, mỗi người một việc, tuy mệt nhưng ai nấy đều vui, cùng nhau làm mới, làm sạch mọi thứ…tạo một sinh khí thoải mái, thơm tho để chào đón một năm mới sắp đến với bao hy vọng và ước muốn riêng của từng người. Tôi nhớ cái chợ quê bổng dưng được khoát thêm rất nhiều mầu sắc của bao nhiêu là bông hoa dành cho ngày Tết. Nhà vườn tha hồ mà khoe những chậu bông vạn thọ, thược dược, mồng gà, mai vàng…..mà họ đã bỏ công chăm sóc suốt cả năm dành cho ba ngày Têt.

Những ngày cuối năm, tôi trân quý và gói ghém lại những điều tưởng như đã rất là cũ kỹ, bao bọc yêu thương trong yêu thương. Lắng nghe con tim để thấy mình thật bình thản; hít vào tận những tế bào trong cơ thể một hơi thở thật dài, thật sâu, để sẵn sàng cho một năm mới sắp đến. Có lạ không? Cho năm mới? Cái gì gần trôi theo kẻ bàn tay thì gọi là Cũ, cái gì sắp đến thì cho là Mới! Cũ đi thì Mới đến. Chuyện Trời Đất mà! Tôi cũng bị cuốn trong vòng xoay đó.

Những ngày cuối năm, có những sự đồng cảm đến lạ, có cả những vui buồn cùng ước vọng. Thời gian chẳng đợi chờ ai…nhưng tôi có quyền giữ những khoảnh khắc bình an cho riêng mình, tôi rất thích những gì bất chợt không sắp xếp và tính toán cài đặt trước, những cơn mưa bất chợt, những nụ cười, ánh mắt thân thương bất chợt đâu đây, những ánh mắt cảm thông, những cái nắm tay ấm áp, những lời nói êm dịu bất chợt trong ngày….Chẳng ai tiếc gì mà không cho nhau một nụ cười, chẳng ai tiếc gì mà không sẻ chia một chút ấm nồng trong trời đông lạnh giá này. Cuộc sống quanh tôi chứa rất nhiều điều thật tuyệt vời, luôn cả những điều bất như ý….chỉ cần tôi dành ra một chút thì giờ, sống chậm lại, nhìn kỹ hơn…thì toàn là những điều thích thú…có khi trong những giọt nước mắt nghẹn ngào, tôi vẫn nghe đây đây ẩn chứa tiếng cười khúc khích hồn nhiên của bé thơ vô tư trong mỗi con người.

Một ngày nào đó, có thể tôi sẽ gói ghém tất cả thuộc về nơi này để quay về chốn ấy, nơi mà tôi thường tự nhủ:“còn gì hơn nơi chốn bình yên!“ một khoảng lặng trong trái tim để tôi biết có một nơi luôn đón tôi về. Thời gian vẫn cứ thoi đưa, con người ta cứ chạy theo những đam mê, khát vọng của bản thân…vô tình, vô tâm….giật mình và hối tiếc, tiếc cho chính bản thân chưa hưởng trọn từng bất chợt nhiệm mầu của cuộc sống. Sống là sống trong từng giây, với những cảm xúc của chính mình, uống cạn những mật ngọt cùng đắng cay tuyệt vời mà cuộc sống dành tặng cho mọi người.

Những ngày cuối năm……thấy lòng có chút gì bình thản hơn….

• Tôi có nhiều thời gian để nghe được con tim mình, không giàu nhưng lại có nhiều tình, rất nhiều yêu thương từ gia đình và bạn bè quen biết. Xin chấp tay cảm ơn tất cả.
• Tôi không ép tôi vào những cái vòng luẩn quẩn của so đo, tính toán hơn thua. Cho và nhận tùy theo duyên đưa đến.
• Có lúc chạm được bình yên vì nhìn đâu đâu cũng thấy tình yêu thương có mặt trong đó, trong nụ cười ánh mắt, trong cái nắm tay thật chặt mừng vui, trong những cái ôm khe khẻ nhưng đầy ấm áp của bạn bè.
• Không cần phải bon chen, tranh giành để có được chỗ đứng, chỗ ngồi trên, trước thiên hạ, cứ thong thả hưởng từng bước chân, chẳng cần chi phải vội vàn hấp tấp mà đánh mất thời gian mình được….đi cho mình. Đơn giản sống, ăn nghĩ ngủ vì khi cảm thấy bình yên thì lúc nào cũng ấm.
• Tôi thấy mình có can đảm sống thật cho chính mình, nhất là thành thật với chính mình, ít ra là làm được cho mình một cái gì chứ không phải cứ đánh bóng cái Tôi của mình qua công trạng này hay nỗ lực nọ cho bất cứ một người nào.
• Thời gian làm mọi thứ già đi, đi lần đến sự hủy hoại, mất mát, tôi cũng nằm trong điều kiện bất di dịch này. Nhưng tôi vẫn có đủ thời gian để ngắm nhìn thân thể mình mỗi ngày một thay đổi tàn phai, ngắm nhìn luôn cả những người mình thương yêu và để biết cho đi nhiều hơn nữa…kẻo ngày mai không kịp!
• Tôi muốn tận dụng thời gian mình đang có để mong cho những người thân luôn dồi dào sức khỏe, những lo lắng sẽ bớt đi trên nếp nhăn của vầng trán. Mong sao niềm vui sẽ đến với tất cả mọi người, chấp nhận luôn những tuyệt vọng, bất hạnh, khổ đau.
• Tôi vẫn thực tập mở rộng trái tim, để tình cảm trao đi mà không cần nhận lại, dù rằng bị phản bội, ngoảnh mặt xoay lưng sau nhiều ngày hai tay từng nắm chặt….tất cả những gì đã cho xin cứ để gió thoảng cuốn đi.
• Đôi khi nhận ra lòng mình đã bị tổn thương, tim mình đã rách bươm, chằng chịch nhiều vết xước…tôi học được cách âm thầm trở về một góc riêng của mình, tự chăm sóc tim mình, tự an ủi bản thân, ôm ấp yêu thương mình, không trách hờn hay buồn khổ, hoặc chạy tìm nơi nương tựa ở một người nào khác, tựa nương vào Chánh Pháp là nơi an toàn nhất! và khi đó tôi có cái nhìn thoáng hơn, bao dung, thông cảm hơn, tim tôi sẽ mở rộng hơn với những người chung quanh, ngay cả những người đã từng làm tôi thất vọng; tôi thấy họ bây giờ đáng thương hơn là đáng giận, đáng hờn, đáng ghét hay đáng lánh xa…..

Một chút tản mạn cho những ngày cuối năm, đời người như một dòng sông, đứng gần nhìn thấy nó thẳng, nhưng dòng sông lại không thẳng…nhìn từ xa thấy nó uốn khúc quanh co nhưng lại không phải cong…có lúc muốn lội ngược dòng, nhưng rồi cũng luôn chảy xuôi ra biển mẹ.

Tất cả đôi khi chỉ là một góc để thơ thẩn, để thênh thang khi quay lại nhìn. Và yêu thương, cho đi, cảm thông, chấp nhận…phải chăng là điều quan trọng nhất trong cuộc đời. Xin mỉm cười với Xuân, Hạ, Thu, Đông…rồi lại Xuân….

BLB – 2.2018

0 Kommentare:

New Comments

Chia Sẻ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites